Me Thinks I’m Invisible

The Invisible Man, is based on the novel by H. G. Wells.

Yesterday when I fell in-line at KFC-Olongapo, though the line is a bit short, the tellers doesn’t bother to see me, and more likely as I was not there.

Not only that, everytime I fall in-line — to any establishment, those tellers weren’t able to see me. I’m beginning to think, am I a mutant? Am I really that invisible?

Minsan, gusto ko sanang sabihin, “Excuse me, Miss, bibili ako. May pambili ako. Eto oh, P1000 pera ko, baka mamaya hingian mo pa ako ng barya pamalit dahil sa laki ng pera ko.”

But what really annoys me are those tellers who always ask for a change for this and that. Imagine, 7pm, manghihingi pa sila ng barya sakin in exchange of buo. Dumaan na ang maghapon wala pa rin silang barya? Ganun na kakonti ang barya sa Pilipinas kaya nagkaka-shortage na?

And speaking of barya, I have this P500++ coins worth sa pug coinbank ko last Christmas  given by our OJT, Jake Bibar. Iimagine ayaw kunin ng bangko dahil kesyo wala daw akong account dun. Nainitindihan ko naman yun, pero tumugon lang ako sa panawagan ng Bangko Sentral na mag-ipon ng barya dahil almost half ng barya sa sirkulasyon ay either nawawala or sadyang wala na talaga. So napaisip na naman ako kung mag-iipon pa ba ako ng barya o hindi. Well, so far, 1/4 na ang pug coinbank, early this year.

98 Degrees is one of the few boybands who managed to rise in mid-90's despite of the N*Sync and BSB presence.

Moving back, siguro kung may powers nga ako ng invisibility, siguro nangopya na ako ng mga sagot sa exams nung high school. Siguro nakapanilip ako sa girl’s CR. Siguro nakakalibre akong bumiyahe kung saan-saan.

Pano na lang kung may taong invisible, with that naisip ko si Hallowman. Ang creepy lang.

As I was typing the title, napapakanta ako sa himig ng 98 Degrees’ Invisible Man na sumikat noong  mid-1990’s:

…I wish you’d look at me that way
Your beautiful eyes looking deep into mine
Telling me more than any words could say
But you don’t even know I’m alive
Baby, to you all I am is the invisible man
Oh, you don’t see me baby…

2 Comments Add yours

  1. bluedtoy says:

    “But what really annoys me are those tellers who always ask for a change for this and that. Imagine, 7pm, manghihingi pa sila ng barya sakin in exchange of buo.”

    Kahit kaya sa jeep nangyayari yan. Tipong P20 lang bayad mo wala pa sila panukli, e gabi na. Grrr!

  2. joshoncreek says:

    Dahil jan, naalala ko yung skit sa Bubble Gang dati na nanghingi ng nga kung anu-ano yung teller, tapos yung customer nag-o-offer naman ng alternative hanggang sa palaki ng palaki yung amount na involve…

Leave a Reply

